Thay vì có bốn bộ sách giáo khoa mới như lớp 1, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chỉ biên soạn hai bộ cho lớp 2 và lớp 6.

Đầu tháng 2, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phê duyệt 32 sách giáo khoa lớp 2 và 40 sách lớp 6, sử dụng từ năm học 2021-2022. 72 cuốn sách này thuộc ba bộ, gồm: "Cánh Diều" của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và TP HCM, "Kết nối tri thức và cuộc sống" và "Chân trời sáng tạo" của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

So với sách giáo khoa lớp 1 năm ngoái, hai bộ sách "Cùng học để phát triển năng lực" và "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục" không còn tồn tại.

Ngày 10/3, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết bộ "Kết nối tri thức và cuộc sống" được hợp nhất từ bộ "Kết nối tri thức và cuộc sống" và "Cùng học để phát triển năng lực". Bộ "Chân trời sáng tạo" được hợp nhất từ bộ "Chân trời sáng tạo" và "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục".

"Mục tiêu là tập trung tối đa nguồn lực trí tuệ của tác giả; nguồn lực tài chính đầu tư cho công tác biên soạn, phát triển sách giáo khoa giấy đồng bộ với sách và học liệu điện tử cũng như nâng cao chất lượng tập huấn sử dụng sách giáo khoa mới; tiết giảm tối đa chi phí. Các bộ sách có chất lượng cao hơn về nội dung, hình thức, hợp lý về giá thành", Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giải thích.

Trước lo lắng của giáo viên, nhà trường từng sử dụng hai bộ sách không còn có tên trong năm nay, đơn vị này khẳng định hợp nhất không làm ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên, học sinh cũng như lựa chọn sách vì mỗi cuốn đều bám sát, cụ thể hóa yêu cầu cần đạt, nội dung dạy học được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mặt khác, bốn bộ sách lớp 1 có sự khác biệt nhưng đều thể hiện quan điểm xuyên suốt trong việc biên soạn.

Dù không có sách giáo khoa "Cùng học để phát triển năng lực" và "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục" ở lớp 2 và lớp 6, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vẫn sẽ tái bản sách ở hai bộ này của lớp 1 nhằm đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu cầu tiếp tục sử dụng sách của địa phương.

Từ năm học 2021-2022, sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 mới sẽ được sử dụng, thay thế sách hiện hành. Các nhà xuất bản cung cấp bản PDF sách được phê duyệt trên website của mình, cấp tài khoản cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 2 và 6 tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu tập huấn. UBND các tỉnh, thành phố sẽ chọn sách giáo khoa sử dụng trước năm học mới tối thiểu 5 tháng, tức hoàn thành trước 5/4. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu nhà xuất bản phối hợp với các sở, tổ chức tập huấn cho giáo viên xong trước ngày 31/7.

Hiện, các nhà trường đã và đang nghiên cứu các đầu sách để góp ý gửi tới nhà xuất bản cũng như có ý kiến giúp UBND tỉnh, thành phố lựa chọn những đầu sách phù hợp với thực tế địa phương. Tại một buổi tọa đàm chiều 10/3, bà Vũ Thúy Hiền, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Tô Hiến Thành (Hà Nội), cho biết giáo viên trong trường đã rất nghiêm túc nghiên cứu các đầu sách, tuy nhiên gặp nhiều khó khăn vì số lượng sách lớn, lại mới có bản mềm nên khó theo dõi. 

 

Theo  vnexpress.net